Được biết tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố từ ngày 14/11/2019, và dự kiến đến đầu tháng 01/2020 mới có thể khắc phục hoàn toàn.

Theo thông tin lịch sửa chữa, thì vào 18h ngày 28/12/2019 tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi. Vào 8h ngày 02/01/2020, dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch sửa chữa, bảo trì cáp, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến cáp quang biển AAG. Như vậy, với lịch sửa chữa trên dự kiến khoảng gần 20 ngày nữa sự cố được khắc phục xong, , nâng tổng số thời gian từ khi AAG gặp sự cố đến khi khắc phục xong lên hơn 1tháng rưỡi.


Được biết, cáp biển AAG gặp sự cố vào 17h15 ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km, gây ảnh hưởng kết nối Internet hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến.

Trước đó, nhánh S1H của tuyến AAG đã bị lỗi dò nguồn (shunt fault) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào sáng ngày 16/08/2019. Việc sửa chữa, khắc phục sự cố này đã được hoàn thành vào ngày 07/09/2019, sau 3 tuần bị gián đoạn.

Những tháng đầu năm 2019, ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, các ISP tại Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc bảo trì. 

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến. Do tuyến thường xuyên gặp sự cố nên các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp. Theo các chuyên gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mức độ ảnh hưởng của lần gặp sự cố này đối với các nhà cung cấp và đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam là không lớn.

Bee